ประวัติความเป็นมาของสำนักงานสภามหาวิทยาลัยศิลปากร
สภามหาวิทยาลัยในการประชุมครั้งที่ 1/2550 เมื่อวันที่ 10 มกราคม 2550 ได้เห็นชอบให้จัดตั้งสำนักงานสภามหาวิทยาลัยศิลปากรเพื่อทำหน้าที่สนับสนุนการทำงานของสภามหาวิทยาลัย โดยเป็นหน่วยงานที่มีฐานะเทียบเท่ากองในสำนักงานอธิการบดี
ต่อมาสภามหาวิทยาลัยในการประชุมครั้งที่ 5/2550 เมื่อวันที่ 12 กันยายน 2550 ได้เห็นชอบให้ปรับโครงสร้างสำนักงานสภามหาวิทยาลัยให้เป็นหน่วยงานในกำกับขึ้นตรงกับสภามหาวิทยาลัย แบ่งโครงสร้างเป็น 4 งาน คือ งานประชุมและเลขานุการ งานกิจการพิเศษ งานบริหารธุรการ และงานแผนและยุทธศาสตร์ และได้เริ่มรับโอนงานจากหน่วยงานต่างๆ มาดำเนินการ อาทิ การประชุมสภามหาวิทยาลัย การสรรหาผู้บริหาร (อธิการบดี คณบดี/ ผู้อำนวยการศูนย์ สถาบัน สำนัก) การสรรหานายกสภามหาวิทยาลัย กรรมการสภามหาวิทยาลัยผู้ทรงคุณวุฒิ เป็นต้น

เมื่อมหาวิทยาลัยปรับเปลี่ยนสถานภาพเป็นมหาวิทยาลัยในกำกับของรัฐ เมื่อวันที่ 2 กรกฎาคม 2559 พระราชบัญญัติมหาวิทยาลัยศิลปากร พ.ศ. 2559 ได้กำหนดให้สำนักงานสภามหาวิทยาลัยเป็นส่วนงานหนึ่งของมหาวิทยาลัย ตามประกาศราชกิจจานุเบกษา เล่มที่ 133 ตอนพิเศษ 182 ง วันที่ 19 สิงหาคม 2559 เรื่อง การจัดตั้งส่วนงานของมหาวิทยาลัย พ.ศ. 2559 และมหาวิทยาลัยได้มีประกาศ เรื่อง การจัดตั้งส่วนงานของมหาวิทยาลัย พ.ศ. 2559 ลงวันที่ 15 กรกฎาคม 2559 กำหนดให้สำนักงานสภามหาวิทยาลัยเป็นส่วนงาน มีภาระหน้าที่ในการสนับสนุนภารกิจของสภามหาวิทยาลัย และคณะกรรมการและคณะอนุกรรมการต่างๆ ของสภามหาวิทยาลัย รวมทั้งภาระหน้าที่อื่นตามที่ได้รับมอบหมาย โดยมีผู้อำนวยการสำนักงานสภามหาวิทยาลัย เป็นหัวหน้าส่วนงาน
ต่อมาสภามหาวิทยาลัยในการประชุมครั้งที่ 8/2562 เมื่อวันที่ 14 สิงหาคม 2562 ได้เห็นชอบให้ปรับโครงสร้างของสำนักงานสภามหาวิทยาลัย จากเดิมแบ่งเป็น 4 งาน เป็นไม่แบ่งโครงสร้าง การทำงานจะมอบหมายงานตามภารกิจ
ในปี พ.ศ. 2566 สภามหาวิทยาลัยมีภารกิจเพิ่มขึ้น เช่น แนวปฏิบัติตามหลักธรรมาภิบาลในสถาบันอุดมศึกษา รวมทั้งคณะกรรมการชุดต่างๆ ที่สภามหาวิทยาลัยแต่งตั้งมีภารกิจที่ได้รับมอบหมายจากสภามหาวิทยาลัยเพิ่มขึ้น มีการปรับกระบวนการทำงาน การเตรียมพัฒนาผู้บริหารรุ่นใหม่ ฯลฯ สภามหาวิทยาลัยในการประชุมครั้งที่ 5/2566 เมื่อวันที่ 24 พฤษภาคม 2566 ได้เห็นชอบให้แบ่งหน่วยงานภายในของสำนักงานสภามหาวิทยาลัย เป็น 2 งาน คือ